“ถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว แต่รถยังวิ่งได้ปกติ เดี๋ยวว่างๆ ค่อยไปเปลี่ยนละกัน”
ใช่ครับ รถยังวิ่งได้อยู่ แต่…
น้ำมันเครื่องเมื่อถูกใช้งานจะเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ ทำให้คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องไม่เหมาะสมที่จะใช้งานต่อไป ลองสังเกตุน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาหลังจากใช้งานครบระยะ จะมีสีเข้มขึ้น มีความข้นเหนียวมากขึ้น และมีตะกอน คราบเขม่าต่างๆ ปนอยู่ด้วย ซึ่งต่างจากตอนที่ใส่เข้าไปใหม่จะค่อนข้างเหลวและใส
สาเหตุของการเสื่อมสภาพ ได้แก่
- การสะสมสิ่งสกปรกจากการเผาไหม้และสึกหรอในเครื่องยนต์ ที่น้ำมันเครื่องไปชะล้างออกมา
- การทำปฏิกิริยาทางเคมีกับความร้อนจากการจุดระเบิด
- สารเคมีปรุงแต่งคุณภาพที่ผสมอยู่เสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งาน
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดระยะเวลาจะช่วยรักษาเครื่องยนต์ให้สะอาด ปราศจากตะกอนหรือเขม่าคราบยางเหนียวต่างๆ และช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์
ที่สำคัญ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนพร้อมไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้ง เนื่องจากไส้กรองฯ เป็นตัวดักเก็บสิ่งเจือปนต่างๆ ที่อยู่ในน้ำมันเครื่อง ทั้งเขม่า ตะกอน รวมไปถึงเศษโลหะของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ หากไส้กรองอุดตันจะปล่อยน้ำมันเครื่องที่มีสิ่งสกปรกเจือปนไหลออกมาโดยไม่ผ่านการกรอง และเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติได้