การเลือกใช้น้ำมันเกียร์ให้ถูก สำหรับเกียร์ออโต้

น้ํามันเกียร์ออโต้ กับการเลื่อกใช้น้ำมันเกียร์สำหรับรถยนต์ของคุณ

ปัจจุบันนี้เกียร์อัตโนมัติหรือที่เราเรียกกันติดปากว่าเกียร์ออโต้ (Automatic Transmission) ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากตอบโจทย์ในเรื่องของความสบายโดยเฉพาะการขับขี่ใช้งานในเมือง อีกทั้งเกียร์ออโต้รุ่นใหม่ต่างได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ดีขึ้นมากจากยุคแรกๆ การเปลี่ยนเกียร์มีความราบเรียบนุ่มนวล มีโหมด Sport ที่ตอบสนองได้ทันอกทันใจ หรือใช้งานลุยๆ แบบออฟโรดก็ยังได้ และจะเลือกใช้ น้ำมันเกียร์ออโต้ อย่างไรให้ถูกวิธี

การที่เกียร์ออโต้มีการทำงานที่ดีขึ้นนั่นหมายความว่าระบบและความซับซ้อนของเกียร์ก็มีมากขึ้นด้วย โดยมีปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้รถต้องเข้าใจเพื่อที่จะได้ดูแลเกียร์ออโต้ของรถที่ใช้งานอยู่ได้อย่างถูกต้องคือ เกียร์ออโต้ที่ใช้เป็นเกียร์แบบไหน

เกียร์ออโต้ที่อยู่ในรถรุนใหม่ๆ ปัจจุบันนี้มีอยู่ 3 แบบคือ เกียร์ AT (Automatic Transmission), เกียร์ CVT (Continuously Variable Transmission) และ เกียร์ DCT (Dual-Clutch Transmission) ซึ่งมีระบบการทำงานที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

เกียร์ AT (Automatic Transmission) เรียกว่าเป็นเกียร์ออโต้แบบแรก ๆ ที่ถูกนำมาใช้ในรถยนต์ เกียร์แบบนี้จะมีการเปลี่ยนอัตราทดด้วยชุดเฟือง Planetary Gear เป็นชุดเฟืองที่มีความซับซ้อนพอสมควร เกียร์แบบนี้ถูกมองว่าการถ่ายทอดกำลังงานไม่ราบเรียบเท่าที่ควรเนื่องจากลักษณะการทำงานของเฟืองที่มีการหมุนและขบกัน

เกียร์แบบ CVT (Continuously Variable Transmission) จะเปลี่ยนอัตราทดด้วยสายพาน (มีทั้งสายพานที่เป็นยางและสายพานเหล็ก) ที่หมุนอยู่บนพูลเล่ย์มีจุดเด่นตรงที่ถ่ายทอดกำลังงานได้ต่อเนื่องและนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์

เกียร์แบบ DCT (Dual-Clutch Transmission)  มีการเปลี่ยนอัตราทดด้วยชุดเฟือง 2 ชุด โดยรับกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดคลัทช์ 2 ชุดเช่นกัน (Dual-clutch) มีจุดเด่นตรงที่สามารถรองรับและถ่ายทอดกำลังงานจากเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็ว สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ภายในเวลา 0.3 วินาที เท่านั้น

 

เมื่อมีหลักการทำงานที่ต่างกันระบบและชิ้นส่วนภายในย่อมไม่เหมือนกัน ดังนั้นน้ำมันหล่อลื่นซึ่งทราบกันดีกว่ามีความสำคัญอย่างมากกับเกียร์ออโต้ โดยเฉพาะในเรื่องของการหล่อลื่นชิ้นส่วนสำคัญต่าง ๆ ภายในเกียร์ และการระบายความร้อนซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาต่างๆ ที่ผู้ใช้รถในบ้านเรามักพบปัญหาบ่อยๆ เช่น เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน (เกียร์หวืด) เกียร์มีเสียงดัง หรือเกียร์กระตุก เป็นต้น จึงควรเลือกใช้ให้ถูกต้อง เกียร์เป็นไหนแบบก็ต้องใช้น้ำมันหล่อลื่นสำหรับเกียร์แบบนั้น ๆ

 

MOTUL มีผลิตภัณฑ์ น้ำมันเกียร์ออโต้ (Automatic Transmission Fluid) MOTUL ครอบคลุมการใช้งานของระบบเกียร์อัตโนมัติทั้ง 3 แบบ

สำหรับเกียร์ AT (Automatic Transmission) MOTUL มีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 4 รุ่นได้แก่

1. MOTUL ATF VI น้ำมันเกียร์อัตโนมัติสูตรสังเคราะห์แท้ 100% ออกแบบเฉพาะสำหรับเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ที่ต้องการน้ำมันเกียร์ความหนืดต่ำ (Low Viscosity)
2. MOTUL MULTI ATF น้ำมันเกียร์อัตโนมัติสูตรสังเคราะห์แท้ 100% สำหรับเกียร์อัตโนมัติทั่วไป รวมถึงระบบเกียร์รุ่นเก่า ที่ระบุให้ใช้มาตรฐาน DEXRON (ยกเว้น DEXRON VI) หรือ MERCON (ยกเว้น MERCON LV)
3. MOTUL ATF ULV น้ำมันเกียร์อัตโนมัติสูตรเทคโนโลยีสังเคราะห์เกรดสูง (Technosynthese®) ลิขสิทธิ์เฉพาะของ MOTUL ออกแบบเฉพาะสำหรับเกียร์อัตโนมัติรุ่นใหม่ที่ต้องการน้ำมันเกียร์ความหนืดต่ำ (Low Viscosity)
4. MOTUL ATF-1A น้ำมันเกียร์อัตโนมัติสูตรสังเคราะห์แท้ 100% สำหรับเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ครอบคลุมถึงในรถรุ่นเก่า ทั้งที่มีและไม่มีระบบ Slip Lock Up Clutch ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ และระบบไฮดรอลิค

 

สำหรับเกียร์ CVT (Continuously Variable Transmission) MOTUL มีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 2 รุ่น ซึ่งเป็นน้ำมันเกียร์อัตโนมัติคุณภาพสูงสูตร Technosynthese® ลิขสิทธิ์เฉพาะของโมตุล ได้แก่

  1. MOTUL MULTI CVTF ตอบสนองต่อการทำงานของระบบเกียร์ CVT แบบสายพานได้อย่างดีเยี่ยม
  2. MOTUL HT CVTF รับรองมาตรฐาน OEM ของรถยนต์ SUBARU

 

สำหรับเกียร์ DCT (Dual Clutch Transmission) MOTUL มีน้ำมันเกียร์อัตโนมัติคุณภาพสูงสูตร (Technosynthese®) ลิขสิทธิ์เฉพาะของโมตุล ที่มีชื่อว่า MOTUL MULTI DCTF สามารถใช้ได้กับระบบเกียร์แบบครัทช์เปียก และครัทช์แห้ง และยังใช้ได้กับระบบเกียร์ธรรมดาบางรุ่น ที่ต้องการน้ำมันเกียร์ความหนืดต่ำ เช่น SAE 75W