fbpx

ยืดอายุสายพาน ให้ทำงานสมูธ ไม่มีหวื่ด MOTUL MULTI CVTF น้ำมันเกียร์ CVT คุณภาพสูง

         เกียร์อัตโนมัติในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT โดยเฉพาะรถตลาดทั้งหลายตั้งแต่รถในกลุ่ม Eco Car น้ำมันเกียร์ ไปจนถึงรถยนต์นั่งระดับหรู ซึ่งจุดเด่นของเกียร์ประเภทนี้ก็คือความนุ่มนวลจากระบบการถ่ายทอดกำลังงานที่มีความต่อเนื่อง แต่เกียร์ CVT ก็มีจุดอ่อนที่ผู้ใช้รถจำเป็นต้องเข้าใจและดูแลอย่างถูกต้อง

น้ำมันเกียร์ CVT

การดูแลเกียร์ออโต้ CVT ให้มีอายุการใช้งานที่นาน ไม่มีปัญหากวนใจหลักๆ มี 2 ประการด้วยกันคือ การขับหรือการใช้เกียร์อย่างถูกต้องและการบำรุงรักษาตามระยะที่เหมาะสมซึ่งหมายรวมถึงการเลือกใช้น้ำมันเกียร์ที่มีคุณภาพด้วย

 

“Motul นอกจากมีน้ำมันหล่อลื่นในกลุ่มของน้ำมันเครื่องแล้ว ยังมีน้ำมันหล่อลื่นครอบคลุมระบบต่างๆ ของรถยนต์ทั้งน้ำมัน

เกียร์ธรรมดา น้ำมันเกียร์ อัตโนมัติ น้ำมันเฟืองท้าย และ น้ำมันเบรก ในกลุ่มของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติมีให้เลือกทั้งน้ำมันเกียร์อัตโนมัติแบบ Planetary Gears ในชื่อ MULTI ATF, MULTI VI, ATF ULV, ATF-1A  น้ำมันเกียร์อัตโนมัติแบบ Dual Clutch ในชื่อ MULTI DCTF และน้ำมันเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ในชื่อ MULTI CVTF เป็นน้ำมันเกียร์ที่จะแนะนำในครั้งนี้”

 

 

การที่เกียร์ CVT สามารถส่งกำลังงานได้อย่างราบเรียบนั้นเป็นเพราะระบบการทำงานภายในเกียร์ที่แตกต่างจากเกียร์ประเภทอื่นอย่างชัดเจน โดยเกียร์ CVT จะส่งถ่ายกำลังด้วยสายพานในขณะที่เกียร์อัตโนมัติประเภทอื่นยังคงเป็นฟันเฟืองถ่ายกำลัง หรือ Planetary Gears

สายพานของเกียร์ CVT มีทั้งแบบที่เป็นยาง (Rubber), สายพานแบบพิน (Rocker Pin) และสายพานเหล็ก (Steel) โดยสายพานส่วนใหญ่ที่พบในบ้านเราเช่นเกียร์ CVT ของ Jetco ซึ่งมีใช้อยู่ในรถยนต์หลายรุ่นจะเป็นสายพานเหล็ก Steel Belt ลองคิดดูว่าการที่สายพานเหล็กซึ่งประกอบขึ้นจากแผ่นเหล็กบางๆ เรียงต่อกันจนเป็นสายพาน 1 เส้น แล้วถูกนำไปคล้องเข้ากับพู่เล่ย์เหล็ก 2 ตัว เพื่อทำหน้าที่ถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ การเสียดสีระหว่างขอบด้านข้างของสายพานกับผิวหน้าของพูเล่ย์จะสูงเพียงใด

 

การป้องกันการเสียดสีและลดการสึกหรอระหว่างสายพานกับพู่เล่ย์มีเพียงฟิล์มบางๆ จากน้ำมันเกียร์เท่านั้น ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเกียร์ CVT ที่มีคุณภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหากการทำหน้าที่เป็นฟิล์มที่กั้นระหว่างสายพานกับพู่เล่ย์ไม่มีประสิทธิภาพปัญหาที่จะพบคือ “อาการเกียร์สลิป” หรือเกียร์หวืด เวลาขับรู้สึกเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เมื่อเรายิ่งเร่งเครื่องนอกจากรถจะไม่มีความเร็วเหมือนเดิมแล้วจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย และแน่นอนเป็นการเพิ่มความสึกหรอให้กับชิ้นส่วนภายในเกียร์

 

“น้ำมันเกียร์ MOTUL MULTI CVTF เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพสูงเทียบเท่า Fully synthetic ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของ MOTUL เรียกว่า Technosynthese® ผ่านการทดสอบทั้งจากค่ายรถยนต์ และผู้ผลิตเกียร์ CVT โดยเฉพาะ ถึง 31 ค่าย

มากที่สุดในตลาดในตอนนี้”

 

   สายพานหากสึกหรอแล้วจะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งเส้น สำหรับหน้าสัมผัสของพู่เล่ย์อาจพอที่จะขัดลบรอยได้หากยังไม่เป็นร่องลึกเกินไป อย่างไรก็ตามการป้องกันไม่ให้เกิดการสึกหรอดีที่สุดซึ่งวิธีการไม่ยุ่งยากเลยคือ การเลือกใช้น้ำมันเกียร์ที่มีคุณภาพของ MOTUL พร้อมกับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะที่เหมาะสม

สำหรับระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์นั้นสามารถอ้างอิงตามคำแนะนำของผู้ผลิต ซึ่งระยะการเปลี่ยนถ่ายอาจสั้นลง

เนื่องจากสาเหตุดังต่อไปนี้

  1. สภาพแวดล้อมในประเทศไทยมีอุณหภูมิสูง น้ำมันเกียร์จึงมีอุณหภูมิทำงานสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้น้ำมันเกียร์มีอายุสั้นกว่าเมืองหนาว

      2. ลักษณะการขับขี่ หากผู้ใช้รถที่ชอบเหยียบคันเร่งแบบแรงๆ หรือเหยียบคันเร่งจนมิด จะให้อุณหภูมิทำงานของน้ำมันเกียร์สูงกว่าปกติ ทำให้น้ำมันเกียร์มีอายุสั้นได้เช่นกัน ดังนั้น จึงแนะนำให้ทำการตรวจเช็คน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 กิโลเมตร เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำมันเกียร์อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน รวมถึงการปรับพฤติกรรมการขับขี่ไม่ให้รุนแรงเกินไป เพื่อยืดอายุการใช้งานของน้ำมันเกียร์และระบบเกียร์ อีกทั้งเลือกใช้น้ำมันเกียร์เกรดสังเคราะห์ที่มีคุณภาพสูงสำหรับระบบเกียร์ CVT โดยเฉพาะอย่างเช่น MOTUL MULTI CVTF  ก็จะช่วยถนอมและยืดอายุการใช้งานเกียร์ CVT ได้