การเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเกียร์ อัตโนมัติโดยทั่วไป จะเป็นการถ่ายน้ำมันออกมาทางน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ ซึ่งจะสามารถถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออกมาได้เฉพาะส่วนที่อยู่ในอ่างน้ำมันเกียร์ ซึ่งก็คือประมาณไม่เกินครึ่งนึงของน้ำมันเกียร์ทั้งระบบเท่านั้น และอีกครึ่งนึงที่เหลือจะยังคงค้างอยู่ใน Torque Converter ดังนั้น เมื่อมีการเติมน้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไป ก็จะไปผสมกับน้ำมันเก่า ผลก็คือ ประสิทธิภาพโดยรวมลดลง ทั้งเรื่องของความสมูธในการเปลี่ยนเกียร์ การป้องกันการสึกหรอของระบบเกียร์ รวมถึงอายุการใช้งานเกียร์อาจจะสั้นลง ไม่สามารถใช้ได้ยาวนานเท่าที่ระบุไว้ในคู่มือรถ เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ทำให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ขณะทำงานสูง ซึ่งจะสูงกว่าที่ผู้ผลิตรถยนต์ทดสอบ จึงทำให้เสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ข้อกำหนด
- การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทั้งระบบ ต้องใช้เครื่องมือที่เป็นเครื่องสำหรับการเปลี่ยนโดยเฉพาะ และใช้น้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไปผลักดันน้ำมันเกียร์เก่าออกมา ซึ่งจะสามารถดันน้ำมันเก่าที่ค้างอยู่ใน Torque Converter ได้ทั้งหมด ซึ่งข้อดีคือ
⦁ ทำให้ได้น้ำมันเกียร์ใหม่ที่มีคุณภาพมาหล่อเลี้ยงระบบเกียร์ทั้งระบบ
⦁ คงประสิทธิภาพระบบเกียร์ ให้เปลี่ยนเกียร์ได้ราบรื่น
⦁ ยืดอายุการใช้งานของระบบเกียร์
อายุการใช้งานในการเปลี่ยนถ่ายยาวนานกว่า การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แบบถ่ายออก
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทั้งระบบ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ควรทำตั้งแต่เริ่มเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ครั้งแรก และทำเป็นประจำตามระยะ 20,000 – 40,000 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำมันเกียร์ที่หมดอายุตกค้างอยู่ตามระบบเกียร์