หัวฉีดตันไม่มันแน่ แนะนำวิธีดูแลเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยตัวเอง

หัวฉีดตันไม่มันแน่ แนะนำวิธีดูแลเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยตัวเอง
การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์เกิดขึ้นได้จาก 2 ปัจจัยสำคัญคือ “อากาศ” และ “เชื้อเพลิง” ซึ่งก็คือ “น้ำมัน” หรือ “แก๊ส” สำหรับรถที่ใช้พลังงานทางเลือกอย่าง LPG หรือ NGV โดยเครื่องยนต์จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์ก็ต่อเมื่ออากาศและเชื้อเพลิงมีอัตราส่วนที่เหมาะสม หากส่วนผสมใดมีการผิดเพี้ยนไปจากเดิมย่อมส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ไม่น้อยก็มาก
ในส่วนของอากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์หากมีการผิดเพี้ยนไปบ้างสามารถดูแลและแก้ไขได้ไม่ยากด้วยการเป่าทำความสะอาดกรองอากาศหรือเปลี่ยนใหม่เมื่อกรองอากาศที่ใช้อยู่สกปรกมากแล้ว ในส่วนนี้ผู้ใช้รถสามารถทำได้ไม่ยากด้วยตัวเอง แต่การจ่ายเชื้อเพลิงซึ่งทำหน้าที่โดย “หัวฉีด” หากวันใดที่ “หัวฉีดตันหรือสกปรก” จำเป็นต้องถอดออกมาซ่อมบำรุงโดยร้านที่ให้บริการด้านหัวฉีด ต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า
ถ้าไม่อยากพบกับปัญหาเช่นที่กล่าวมา ยังมีวิธีที่ผู้ใช้รถสามารถดูแลหัวฉีดด้วยตัวเองได้เช่นกัน ด้วยการใช้ “น้ำยาล้างหัวฉีด” หลายท่านอาจจะพอคาดเดาคุณสมบัติได้จากชื่อ นั่นก็คือ ช่วยล้างทำความสะอาดหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง วิธีใช้ก็แสนง่าย แค่เติมลงไปในถังน้ำมันเชื้อเพลิง
แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ที่นอกจากทำความสะอาดหัวฉีดแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดระบบน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งระบบ ไม่ว่าเป็น หัวฉีด วาล์ว ลูกสูบ กระบอกสูบ รวมไปถึงช่วยขจัดความชื้นในระบบ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หัวฉีดเป็นสนิม
ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยทำความสะอาดระบบน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งระบบนั้นคือ MOTUL Diesel System Clean สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล และ MOTUL Fuel System Clean สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน
การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดระบบน้ำมันเชื้อเพลิง หรือน้ำยาล้างหัวฉีด ควรจะใช้บ่อยแค่ไหนไม่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน ให้พิจารณาจากการใช้รถและการสังเกตสมรรถนะของเครื่องยนต์ หากพบว่าเครื่องยนต์เริ่มอืด อัตราเร่งไม่ดีเหมือนเดิม กินน้ำมันมากขึ้น ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เสียแต่เนิ่นๆ หรือจะให้ดีที่สุดควรใช้ก่อนที่เครื่องยนต์จะมีอาการดังกล่าว โดยอาจจะกำหนดระยะเวลาการใช้น้ำยาล้างหัวฉีดด้วยตัวเอง เช่น อาจจะใช้ทุกๆ 5,000 – 10,000 กิโลเมตร เป็นต้น
ที่สำคัญอย่ารอจนเครื่องยนต์มีอาการสั่นและเดินเบาไม่นิ่ง เพราะถึงตอนนั้นแสดงว่าหัวฉีดตันมากแล้ว การใช้น้ำยาล้างหัวฉีดอาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จำเป็นที่จะต้องถอดออกมาล้างเท่านั้น
สำหรับสาเหตุที่หัวฉีดตันเกิดขึ้นได้จากคราบเขม่าในห้องเผาไหม้สะสมและติดอยู่ที่หัวฉีดเป็นเวลานาน รวมถึงความชื้นที่อยู่ในถังน้ำมันตลอดจนทางเดินของระบบเชื้อเพลิงก็เป็นอีกสาเหตุที่สำคัญ ดังนั้นถ้าต้องการดูแลและยืดอายุการใช้งานของหัวฉีดเพื่อให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะที่ดี อัตราเร่งดี ขับสนุก และไม่กินน้ำมันมากกว่าเดิม “ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดระบบน้ำมันเชื้อเพลิง” MOTUL Diesel System Clean สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล และ MOTUL Fuel System Clean สำหรับเครื่องยนต์เบนซินช่วยคุณได้
คุณสมบัติเด่นของ MOTUL Diesel System Clean และ MOTUL Fuel System Clean
⦁ ช่วยขจัดคราบเขม่าและคาร์บอนที่เกาะติดในหัวฉีด ห้องเผาไหม้ และท่อส่งน้ำมัน
⦁ ช่วยขจัดน้ำและความชื้นภายในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
⦁ ช่วยป้องกันการเกิดสนิมภายในชิ้นส่วนของหัวฉีด
⦁ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ พร้อมลดการปล่อยไอเสีย
วิธีใช้เติม MOTUL Diesel System Clean หรือ MOTUL Fuel System Clean ในถังน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราส่วน 1 ขวด ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 60 ลิตร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า