เติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป ไม่เป็นผลดีกับเครื่องยนต์

ได้แนะนำไปแล้วเรื่องการปล่อยให้น้ำมันเครื่องมีระดับต่ำกว่าที่กำหนดหรือระดับ L บนก้านวัดว่าจะส่งผลเสียอย่างไรบ้างกับเครื่องยนต์ ในทางตรงกันข้ามการเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไปหรือมากกว่าระดับ F ก็ไม่เป็นผลดีกับเครื่องยนต์เช่นกัน

เช่นนั้นแล้วอย่าคิดว่าเติมเกินไว้ดีกว่า โดยเฉพาะรถที่มีอายุมากเครื่องยนต์เริ่มหลวมคิดว่าเติมเผื่อไว้ถ้าช่วงไหนไม่มีเวลา ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง ก็ยังสบายใจได้ว่าน้ำมันเครื่องจะไม่ขาดหรือหายมากเกินไป เพราะการทำเช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเร่งความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ให้เร็วขึ้น เพราะการที่น้ำมันเครื่องสูงเกินไปยิ่งเกินกว่าระดับ F (Full) มากเท่าไรยิ่งส่งผลต่อกำลังงานของเครื่องยนต์มากเท่านั้น ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นและมีอัตราสิ้นเปลืองสูงขึ้นด้วย เนื่องจากการที่น้ำมันเครื่องมีปริมาณมากจนมีระดับที่สูงถึงข้อเหวี่ยงจะทำให้เกิดแรงต้านในการหมุน

ปัญหาต่อเนื่องที่ตามมาจากการที่น้ำมันเครื่องมีระดับสูงจนถึงข้อเหวี่ยงคือ ในขณะที่ข้อเหวี่ยงมีการหมุนจะทำให้ น้ำมันเครื่องเกิดฟองอากาศ ส่งผลให้ประสิทธิภาพของการทำหน้าที่เป็นฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ลดลง และมีผลต่ออายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องที่จะสั้นลงด้วย เช่น น้ำมันเครื่องมีระยะการเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร หากเติมน้ำมันเครื่องเกินจนทำให้เกิดฟองอากาศประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องอาจจะเสื่อมตั้งแต่ 8,000 กิโลเมตร เท่ากับว่าระยะ 2,000 กิโลเมตรสุดท้ายเป็นการใช้งานเครื่องยนต์ภายใต้น้ำมันหล่อลื่นที่เสื่อมสภาพ

เพื่อหลีกเลี่ยงจากปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้นนี้ หลังการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องผู้ใช้รถควรตรวจสอบด้วยตัวเองอีกสักครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับ F (Full) พอดี อีกข้อสังเกตหนึ่งซึ่งเป็นวิธีที่ผู้ใช้รถควรทำคือ ศึกษาจากคู่มือประจำรถว่ารถที่ใช้อยู่ต้องใช้น้ำมันเครื่องปริมาณกี่ลิตร และตรวจสอบสัดส่วนของน้ำมันที่เหลือกับที่เติมลงไปว่าตรงตามที่คู่มือแนะนำหรือไม่