ปัจจุบัน เกียร์ออโต้ (Automatic Transmission) มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมากทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังงานได้อย่างต่อเนื่อง ราบเรียบ และมีความนุ่มนวล หรือแม้แต่การใช้งานหนักเช่นในรถกระบะหรือ SUV ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ออโต้ก็สามารถที่จะใช้งานได้ แต่ในมุมของการดูแลเพื่อให้เกียร์ออโต้สามารถใช้งานได้ทนนานยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถควรใส่ใจให้มาก
เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อนซึ่งเรื่องอุณหภูมิภายในของเกียร์เป็นสิ่งที่สำคัญ ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญของหลาย ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกียร์ออโต้ สำหรับผู้ใช้รถยนต์ที่มีระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ออโต้หากไม่อยากพบปัญหาเกี่ยวกับเกียร์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมที่ค่อนข้างสูง MOTUL ขอแนะนำการดูเบื้องต้นง่าย ๆ 3 วิธีดังนี้
1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะหรือตามความเหมาะสม เบื้องต้นให้ยึดระยะ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ตามคู่มือประจำรถแต่ละรุ่น และพยายามอย่าใช้รถจนเกินระยะเปลี่ยนถ่ายที่กำหนด แต่อย่าลืมว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน แถมการใช้รถในเมืองที่มีสภาพการจราจรติดขัด ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพเร็วยิ่งขึ้น ในกรณีนี้เพื่อให้ได้การปกป้องสูงสุด ขอแนะนำให้ท่านเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เร็วขึ้นกว่าที่ในคู่มือแนะนำไว้ เช่น ถ้าคู่มือแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กม. อาจกำหนดใหม่เป็นทุก ๆ 20,000 กม. หรือ 25,000 กม. หากพิจารณาการใช้งานของตัวเองแล้วพบว่าต้องใช้รถในเมืองซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่รถติดมาก ๆ เป็นประจำหรือขับทางไกลบ่อย ๆ ใช้รถในเส้นทางที่มีความลาดชันสูง หรือใช้งานในเชิงบรรทุกหนัก พร้อมกันนั้นทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อย่าลืมที่จะเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยเสมอ
2. ติด Oil Gear Cooler เพิ่ม ต่อเนื่องจากลักษณะการใช้งาน และพฤติกรรมการขับที่บอกไป หากต้องใช้รถในพื้นที่รถติดประจำ ขับทางไกลต่อเนื่องบ่อย ๆ และเป็นคนขับรถเร็วออกตัวแรง ชอบเร่งแซงแบบทันทีทันใด ประกอบกับที่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ถ้าปล่อยให้อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงเป็นประจำจะซึ่งส่งผลต่อชิ้นส่วนภายในโดยตรง เช่น ซีลหรือโอริงที่อยู่ในส่วนต่าง ๆ จะสึกหรอเร็วกว่าปกติ ดังนั้นนอกจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้เร็วขึ้นแล้ว อาจพิจารณาติดตั้ง Oil Gear Cooler เพิ่มเพื่อรักษาอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทั้งนี้ควรใช้บริการOil Gear Coolerกับผู้ให้บริการที่มีความชำนาญและประสบการณ์เรื่องของ Oil Gear Cooler เพื่อการติดตั้งที่ถูกต้อง
3. เลือกใช้น้ำมันเกียร์ให้ถูกต้อง เกียร์ออโต้ที่ใช้อยู่ในรถทั่วไปมีอยู่ 3 ประเภทคือ เกียร์ออโต้แบบ AT (Automatic Transmission), เกียร์ออโต้แบบ CVT (Continuously Variable Transmission) และเกียร์ออโต้แบบ DCT (Dual-Clutch Transmission) ซึ่งมีระบบการทำงานที่แตกต่างกัน ดังนั้นน้ำมันเกียร์ที่ใช้ต้องเลือกให้ถูกต้องกับระบบเกียร์ในรถที่ใช้อยู่ รวมทั้งพิจารณาถึงคุณภาพของน้ำมันเกียร์ด้วย
MOTUL นอกจากมีน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงที่จัดว่าเป็น 100% Synthetic ยังมีน้ำมันเกียร์ที่มีคุณภาพสูงไว้รองรับผู้ใช้รถด้วยโดยมีให้เลือกใช้สำหรับเกียร์ทุกประเภท