น้ำมันเครื่องสำคัญกับ เทอร์โบรถยนต์ อย่างไร ?

เทอร์โบรถยนต์

รถยนต์รุ่นใหม่ในยุคนี้ทั้งเบนซินและดีเซลต่างมาพร้อมกับระบบอัดอากาศที่เรียกว่า “เทอร์โบรถยนต์” เหตุผลที่ผู้ผลิตรถยนต์ใส่เทอร์โบมาให้สาระสำคัญไม่ใช่แค่เรื่องของความแรง แต่เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์สูงขึ้นและผ่านมาตรฐานไอเสียตามที่กำหนด

การขับใช้งานรถที่มีเทอร์โบโดยปกติทั่วไปไม่มีอะไรที่ต้องกังวล เทอร์โบไม่ใช่อุปกรณ์ที่จะมีปัญหาได้ง่ายๆ เว้นเสียแต่ว่ามีการปรับแต่งเพิ่มกำลังงานของเครื่องยนต์ซึ่งไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าเป็นรถซิ่ง รถแรง รถแข่ง รถสนามเท่านั้น แม้จะเป็นการปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อให้มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นสำหรับการใช้งานทั่วไปก็ตาม เหล่านี้ล้วนส่งผลถึงอายุการใช้งานของ เทอร์โบรถยนต์

การปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มกำลังงานไม่ว่าจะมากหรือน้อย สำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบแล้วนั่นหมายถึงบูสต์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการที่บูสต์เพิ่มขึ้นก็เท่ากับว่า เทอร์โบรถยนต์ จะต้องทำงานหนักกว่าปกติหรือ OverSpeed ผู้ที่สนใจคิดว่าอยากปรับแต่งใดๆ กับเครื่องยนต์เพื่อให้รถขับสนุกขึ้นมีอัตราเร่งดีขึ้น โดยหวังว่าจะไม่ส่งผลเสียกับเทอร์โบมากเกินไปให้คำนึงถึง 2 ปัจจัยต่อไปนี้ คือ อย่าบูสต์มากเกินไปและเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม

ในเครื่องยนต์เทอร์โบน้ำมันเครื่องไม่ได้มีหน้าที่หล่อลื่นเพียงแค่เครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังถูกส่งไปหล่อลื่นเทอร์โบด้วยในส่วนของแกนเทอร์โบซึ่งมีรอบการหมุนที่สูงมากในระดับ 150,000 รอบ/นาที หรือมากกว่านั้น ประกอบกับการที่เทอร์โบต้องใช้ไอเสียเข้ามาหมุนใบพัดเพื่อสร้างแรงดันอากาศให้กับเครื่องยนต์ทำให้เทอร์โบที่มีความร้อนสะสมสูงมากๆ และการหล่อลื่นแกนเทอร์โบจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากด้วยเพื่อลดความร้อนที่สะสม

 

สำหรับรถสแตนดาร์ดที่ไม่ได้มีการปรับแต่งใดๆ การเลือกค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องอาจอ้างอิงตามคู่มือหรือลักษณะการใช้งานที่เหมาะสม แต่หากมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ทำให้เทอร์โบมีบูสต์เพิ่มขึ้นมีรอบการหมุนที่สูงขึ้น จะต้องให้ความสำคัญกับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องมากขึ้นทั้งในแง่ของคุณภาพและความหนืด ลำดับแรกคือควรใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% เนื่องจากน้ำมันสังเคราะห์แท้มีคุณสมบัติการเป็นฟิล์มน้ำมันที่สม่ำเสมอ ให้การปกป้องได้ดีในอุณหภูมิสูง และมีอายุการใช้งานที่นานกว่า ส่วนการเลือกค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องมีวิธีเลือกง่ายๆ คือ ขยับเบอร์น้ำมันเครื่องให้สูงขึ้นหนึ่งสเต็ป เช่น จากเดิมใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 5W30 อาจเปลี่ยนเป็น 5W40 เพื่อรองรับกับความร้อนที่สูงขึ้นทั้งเทอร์โบและเครื่องยนต์ที่มีบูสต์เพิ่มขึ้น

ความสำคัญของน้ำมันเครื่องกับแกนเทอร์โบจะเห็นได้ชัดเจนตอนที่มีการรื้อเทอร์โบออกมา รถยนต์คันที่เลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพและเลือกค่าความหนืดได้อย่างเหมาะสมสีของแกนเทอร์โบแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ต่างจากคันที่มีปัญหาเรื่องของน้ำมันเครื่องที่ตัวแกนเทอร์โบจะเห็นเป็นสีน้ำตาลเข้มอย่างชัดเจนหรือเรียกว่าแกนไหม้ แสดงให้เห็นว่าแกนเทอร์โบมีการเสียดสีและมีความร้อนสะสมที่สูงมาก การเสียดสีดังกล่าวส่งผลต่อแกนเทอร์โบและประสิทธิาพของเทอร์โบโดยตรง

MOTUL มีน้ำ มันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% ให้เลือกทั้งสำหรับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลทั้งที่มีและไม่มีเทอร์โบ ผู้ใช้รถสามารถเลือกค่าความหนืดได้ตามความเหมาะสมกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ และสำหรับผู้ที่เน้นประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สูงสุด MOTUL ยังมีน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงระดับ Racing Grade อย่าง MOTUL 300V ให้เลือกด้วย

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า