ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนการดูแลเรื่องระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะระหว่างการใช้รถคงไม่มีใครอยากเจอปัญหาเครื่องยนต์ Over Heat จนต้องจอดรอช่างริมถนนเป็นแน่
สิ่งที่ควรตรวจสอบสำหรับระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ไม่มีอะไรมากเริ่มจากระดับ น้ำยาหล่อเย็น ก่อนเลย ในช่วงที่เครื่องยนต์เย็นลองดูระดับน้ำที่หม้อพักสำรองว่าพร่องหรือไม่ พร้อม ๆ กับตรวจสอบสภาพอุปกรณ์โดยรวมเท่าที่มองเห็นได้จากหน้าเครื่อง เช่น ที่หม้อน้ำ หรือตามข้อต่อท่อยางมีรอยน้ำรั่วซึมหรือไม่ ถ้ามีจะปรากฏเป็นคราบตะกรันให้เห็น พร้อมกันนั้นก็ลองบีบท่อยางดูว่ามีรอยแตกร้าวหรือไม่ ถ้าพบว่ามีรอยแตกร้าวควรหาเวลาไปเปลี่ยนก่อนที่จะเกิดปัญหาท่อยางแตกระหว่างทาง
ส่วนการบำรุงรักษาหากพบว่าระดับน้ำไม่พร่อง อุปกรณ์ยังอยู่ในสภาพพร้อมใช้ ก็ให้ตรวจสอบเรื่องของน้ำหล่อเย็นด้วย ตรวจสอบอะไร? ตรวจสอบว่าน้ำยาหรือสารหล่อเย็น (Coolant) ที่อยู่ในหม้อน้ำถึงระยะเวลาที่ควรจะเปลี่ยนถ่ายหรือยัง ในกรณีที่เป็นรถมือสองก็ลองดูว่ารถที่ซื้อมาน้ำหล่อเย็นที่ใช้เป็นเพียงน้ำเปล่าหรือว่ามีการใช้น้ำยาหล่อเย็นด้วย ถ้าเป็นเพียงน้ำเปล่าธรรมดาใส ๆ หรือสีตะกอน (สีน้ำตาล) เป็นไปได้ควรเปลี่ยนถ่ายพร้อมเติมน้ำยาหล่อเย็นเข้าไปด้วยจะดีกว่า
ดีกว่าอย่างไร? น้ำยาหล่อเย็นที่เห็นเป็นสีต่าง ๆ สีฟ้าบ้าง สีชมพูบ้างนั้น มีคุณสมบัติที่ดีกว่าน้ำเปล่าธรรมดาหลายประการ ได้แก่
ช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ โดยในน้ำยาหล่อเย็นจะมีสารที่ชื่อว่า ETHYLENE GLYCOL ซึ่งเป็นสารที่มีจุดเดือดสูงกว่าน้ำ ( > 100°C ) ทำให้สามารถช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ที่มีอุณหภูมิสูงมากกว่า 80◦C หรือมากกว่านั้นมากในรถสมรรถนะสูง ซึ่งหากเป็นน้ำเปล่า น้ำคงเดือดไปซะก่อน นอกจากนี้ สำหรับเมืองหนาวน้ำยาหล่อเย็นจะช่วยป้องกันการเกิดน้ำแข็งในระบบหล่อเย็นด้วย
สำหรับรถสมรรถนะสูง รถแข่ง ที่มีอุณหภูมิเครื่องยนต์ขณะทำงานที่สูงมาก MOTUL มีสารเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อน ชื่อว่า MOCOOL ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการนำพาความร้อนจากเครื่องยนต์มาระบายออกที่หม้อน้ำได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้ถึงสูงสุดถึง 15◦C
ป้องกันการเกิดสนิม เมื่อใช้งานไปนาน ๆ โลหะที่อยู่กับน้ำซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิย่อมเกิดการกัดกร่อนและเกิดสนิมในที่สุด ส่งผลให้เกิดการรั่วซึมจากภายในเป็นสาเหตุหนึ่งที่พบว่ามีการพร่องของน้ำหล่อเย็นในระบบและเกิดปัญหา Over Heat ในที่สุด ซึ่งน้ำยาหล่อเย็นจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวนี้ได้ และยืดอายุของหม้อน้ำและท่อยางให้ใช้งานได้นานขึ้น
ยืดอายุของปั๊มน้ำและวาล์วน้ำ ระบบหล่อเย็นไม่ได้มีเพียงหม้อน้ำกับท่อยางเท่านั้น แต่ยังมีวาล์วน้ำและปั๊มน้ำทำหน้าที่ควบคุมการไหลเวียนของระบบด้วย ซึ่งน้ำยาหล่อเย็นนอกจากช่วยระบายความร้อนแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นพร้อมทั้งช่วยลดการกัดกร่อนที่จะเกิดขึ้นกับปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ และซีล ช่วยให้อายุการใช้งานที่นานขึ้น
นอกจากน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงแล้ว MOTUL ยังมีหัวเชื้อน้ำยาหล่อเย็นไว้ให้บริการสำหรับรถยนต์คันรักของคุณด้วย ต้องการเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นเลือกใช้น้ำยาหล่อเย็น MOTUL MOCOOL เพราะนอกจากช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนและระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์แล้ว ยังสามารถใช้ในสนามแข่งได้อีกด้วย
วิธีการใช้งาน: ผสม MOCOOL กับน้ำกลั่นหรือน้ำยาหล่อเย็น โดยใช้อัตราส่วน 20:1 หรือ MOCOOL 1 ขวด ต่อน้ำ 10 ลิตร เติมในระบบหล่อเย็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อน
[ux_products style=”vertical” columns=”2″ ids=”3673″]