คิดแบบนี้ถูกไหม ใช้น้ำมันธรรมดาก็ได้ ถ้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ

น้ำมันเครื่อง ความรู้พื้นฐานในการดูแลรถยนต์ที่ผู้ใช้รถส่วนใหญ่เข้าใจเหมือน ๆ กันคือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องต้องทำทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร หรือ 10,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับประเภทของมันเครื่องที่เลือกใช้ ถ้าใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ทั่วไปควรเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร หรือถ้าใช้น้ำมันสูตรสังเคราะห์ทั่วไป หรือสูตรเทคโนโลยีสังเคราะห์เกรดสูงจาก(Technosynthese®) จาก MOTUL ก็จะใช้ได้นานขึ้นสูงสุดถึง 10,000 กิโลเมตร

จากความเข้าใจดังกล่าวทำให้มีผู้ใช้รถส่วนหนึ่งมีความคิดที่ว่าถ้าการเลือกใช้น้ำมันเครื่องแปรผันกับระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายแบบนี้ สู้ใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาแต่เปลี่ยนถ่ายบ่อย ๆ ดีกว่า เครื่องยนต์ได้ใช้น้ำมันเครื่องที่ใหม่สดกว่าทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร ในขณะที่การใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์นอกจากมีราคาสูงกว่าแล้ว ระยะเวลาในการใช้งานที่นานกว่าอาจทำให้ช่วงท้ายของการใช้งานประสิทธิภาพหรือคุณสมบัติของการเป็นสารหล่อลื่นคงไม่ดีสักเท่าไร

 

 

ไม่ว่าจะใช้น้ำมันเครื่องประเภทไหน จะเป็นน้ำมันธรรมดาคุณภาพต่ำ น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ หรือ น้ำมันสังเคราะห์แท้ 100% การให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนถ่ายตามระยะเป็นสิ่งที่ดีและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้ แต่ในเชิงเปรียบเทียบดังกล่าวถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะการทำหน้าที่ปกป้องเครื่องยนต์ของน้ำมันเครื่องนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ครั้งแรกที่เครื่องยนต์เริ่มทำงาน ทันทีที่เราสตาร์ทการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นน้ำมันสังเคราะห์แท้ 100% ที่ผลิตขึ้นจากน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการปกป้องที่เหนือกว่าน้ำมันธรรมดาที่ผลิตขึ้นจากน้ำมันแร่ อีกทั้งยังมีสารเพิ่มประสิทธิภาพ (Additives) ในการลดการสึกหรอ ทำความสะอาดเครื่องยนต์ ป้องกันสนิม และอื่น ๆ ที่เหนือกว่า

ดังนั้นประสิทธิภาพในการเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์และปกป้องเครื่องยนต์ย่อมดีกว่าและคงคุณสมบัติความเป็นสารหล่อลื่นที่คงที่ได้นานกว่าด้วยจึงมีการการันตีการใช้งานที่ระยะ 10,000 – 15,000 กิโลเมตร

แล้วในมุมของค่าใช้จ่ายล่ะ? แน่นอนว่าน้ำมันสังเคราะห์มีราคาต่อหน่วยที่สูงกว่าเพราะมีกระบวนการผลิตและสารเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีกว่าอย่างที่บอกไป ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อครั้งสูงกว่าการใช้น้ำมันธรรมดา แต่อย่าลืมเปรียบเทียบในเรื่องของความคุ้มค่าเพราะในการเปลี่ยนถ่ายแต่ละครั้ง ยังมีค่าบริการ ค่ากรองน้ำมันเครื่อง รวมถึงเวลาที่เราต้องเสียในการนั่งรอรับบริการแต่ละครั้ง สุดท้ายแล้วจ่ายสูงกว่าแต่อาจไม่ได้แพงกว่าเมื่อแลกกับประสิทธิภาพในการปกป้องเครื่องยนต์ การยืดอายุของเครื่องยนต์ในระยะยาว และระยะการเปลี่ยนถ่ายที่นานกว่า

เราลองเปรียบเทียบกันดูนะครับว่า ว่าแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน
น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ทั่วไประยะการใช้งาน 5,000 กิโลเมตร ราคา 1,000 บาท บวกกับค่าแรงและค่าอุปกรณ์ เช่น กรองน้ำมันเครื่อง, แหวนรองน็อตเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อีก 500 บาท รวมเป็น 1,500 บาท
ส่วนราคาน้ำมันสูตรสังเคราะห์ทั่วไป หรือ น้ำมันสูตรเทคโนโลยีสังเคราะห์เกรดสูงของ MOTUL ระยะการใช้งาน 10,000 กิโลเมตร ราคา 2,000 บาท บวกกับค่าแรงและค่าอุปกรณ์ในราคาเท่ากันคือ 500 บาท รวมเป็น 2,500 บาท

 

หากใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ในระยะการใช้งานที่ 10,000 กิโลเมตร ต้องเข้ารับเปลี่ยนถ่าย 2 ครั้ง
ส่วนน้ำมันสูตรสังเคราะห์แท้ 100% หรือ น้ำมันสูตรเทคโนโลยีสังเคราะห์เกรดสูงระยะการใช้งาน 10,000 กิโลเมตร เข้ารับการเปลี่ยนถ่ายเพียง 1 ครั้ง ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพในการปกป้องเครื่องยนต์ที่ดีกว่า ที่สำคัญกรองน้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐานจะถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ถึง 10,000 – 20,000 กิโลเมตร หากต้องเสียเงินเปลี่ยนทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร เพราะเลือกใช้น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ คิดว่าคงจะไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

 

จะเห็นได้ว่าที่ระยะ 10,000 กิโลเมตร น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ต้องเปลี่ยนถ่าย 2 ครั้ง อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% และน้ำมันสูตรเทคโนโลยีสังเคราะห์เกรดสูง (Technosynthese®) ของ MOTUL ที่เปลี่ยนถ่ายเพียงครั้งเดียวก็เป็นได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า