น้ำมันเฟืองท้าย เปลี่ยนให้ถูกเบอร์ถูกเวลาปัญหาจะได้ไม่เกิด

น้ำมันเฟืองท้าย เปลี่ยนให้ถูกเบอร์ถูกเวลาปัญหาจะได้ไม่เกิด

น้ำมันเฟืองท้าย เฟืองท้ายเป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่จัดอยู่ในส่วนของระบบขับเคลื่อน ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังงานจากระบบส่งกำลังไปยังล้อ อุปกรณ์ตัวนี้ส่วนใหญ่แล้วดูแลไม่ยาก แต่หากปล่อยให้เกิดปัญหาขึ้นมาก็ชวนปวดหัวและรำคาญใจไม่น้อยโดยปัญหาใหญ่ที่ผู้ใช้รถไม่มีใครอยากเจอก็คือ “เฟืองท้ายหอน

จริงๆ แล้ว “เฟืองท้าย” เป็นอุปกรณ์ที่สามารถดูแลได้ไม่ยากและไม่ใช่ว่าจะเกิดปัญหาเฟืองท้ายหอนได้ง่าย ๆ หัวใจสำคัญอยู่ที่การเลือกใช้น้ำมันเฟืองท้ายให้เหมาะสมตลอดจนเปลี่ยนถ่ายตามระยะเวลาที่กำหนด

 

แม้ว่าชิ้นส่วนของเฟืองท้ายอาจไม่ได้ซับซ้อนเท่ากับชุดเฟืองในระบบส่งกำลัง แต่กับเฟืองท้ายรุ่นใหม่ที่เป็นแบบ LSD (Limited Slip Differential) จะมีความซับซ้อนมากกว่าเฟืองท้ายแบบเก่า (Conventional) พอสมควร ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเฟืองท้ายผู้ใช้รถควรตรวจสอบให้ดีว่ารถรุ่นที่ใช้อยู่นั้นมีระบบเกียร์แบบ LSD หรือไม่ และทางผู้ผลิตแนะนำให้ใช้น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ใด SAE90 หรือ SAE140

ทาง MOTUL นอกจากจะมีน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงแล้ว ยังมีน้ำมันเฟืองท้ายไว้รองรับสำหรับผู้ใช้รถยนต์อีกด้วย โดยมีน้ำมันเฟืองท้ายให้เลือกตามความเหมาะสมของการใช้งานได้แก่

– MOTUL GEAR COMPETITION 75W140 น้ำมันเกียร์สูตรสังเคราะห์ 100% ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถที่ใช้ในการแข่งขันที่ต้องการความหนืดสูงถึง SAE 140 ด้วยฟิล์มน้ำมันที่สามารถรองรับแรงเฉือนในสภาพการขับขี่แบบสุดขั้ว มาตรฐานอ้างอิง: API GL-5
– MOTUL GEAR 300 LS 75W90 เป็นน้ำมันเกียร์สูตรสังเคราะห์แท้ 100% เหมาะสำหรับรถแข่ง หรือรถยนต์สมรรถนะสูง ประสิทธิภาพการหล่อลื่นสูงมาก ช่วยลดการเสียดทานและการสึกหรอได้ดีเยี่ยม พร้อมรองรับเกียร์ที่มีระบบ LSD (Limited Slip Differential) มาตรฐานอ้างอิง: API GL-5
– MOTUL GEAR 300 75W90 เป็นน้ำมันเกียร์สูตรสังเคราะห์แท้ 100% เหมาะสำหรับรถแข่ง หรือรถยนต์สมรรถนะสูง ประสิทธิภาพการหล่อลื่นสูงมาก ช่วยลดการเสียดทานและการสึกหรอได้ดีเยี่ยม มาตรฐานอ้างอิง: API GL-5
– MOTUL GEAR FF LSD TYPE 2 75W90 น้ำมันเกียร์สูตรสังเคราะห์แท้ 100% ดีไซน์พิเศษเฉพาะระบบเกียร์แบบขับเคลื่อนล้อหน้าและวางเครื่องยนต์ด้านหน้ารถ (Front Engine Front Wheel Drive) พร้อมรองรับเกียร์ที่มีระบบ LSD (Limited Slip Differential) มาตรฐานอ้างอิง: API GL-5
– MOTUL MOTLYGEAR 75W90 น้ำมันเกียร์เทคโนโลยีสังเคราะห์เกรดสูง Technosynthese® ออกแบบมาเพื่อระบบส่งกำลังเชิงกลทุกประเภท มีประสิทธิภาพในการป้องกันการสึกหรอสูง ฟิล์มน้ำมันมีความแข็งแรง มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มาตรฐานอ้างอิง: API GL-4/GL-5, MIL-L-2105D
– MOTUL HD-X 80W90 น้ำมันเกียร์สูตรเทคโนโลยีสังเคราะห์เกรดสูง Technosynthese® ออกแบบมาเพื่อระบบส่งกำลังเชิงกลทุกประเภท รวมไปถึงระบบเกียร์รุ่นเก่า ช่วยป้องกันการสึกหรอได้อย่างดีเยี่ยม ในทุกสภาพการทำงาน มาตรฐานอ้างอิง: GL-5, MIL-L-2105D

ในเรื่องของระยะการเปลี่ยนถ่าย น้ำมันเฟืองท้ายจะนานกว่าน้ำมันเครื่องยนต์คือมีระยะเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ 40,000 กิโลเมตร ทำให้บางคนอาจหลงลืมการดูแลในส่วนนี้ไป อีกทั้งเฟืองท้ายเป็นส่วนที่อยู่ใต้ท้องรถทำให้ยากต่อการมองเห็น ดังนั้นเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายของเหลวในรถยนต์นอกจากเครื่องยนต์และเกียร์แล้วอย่าลืมนึกถึงเฟืองท้ายด้วย

สำหรับรถที่ใช้งานหนัก มีการใช้งานที่สมบุกสมบันไม่ว่าจะเป็นการบรรทุกหนัก ขับทางไกล ใช้ความเร็วสูง หรือต้องใช้ในเส้นทางที่เจอน้ำท่วมขังบ่อย ๆ อาจลดระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายให้สั้นลง เชื่อเถอะว่าค่าเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายถูกกว่าค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนเฟืองท้ายตัวใหม่ไม่น้อยเลย